ARK Survival Evolved Wiki

วิกินี้ไม่ใช่วิกิทางการอีกต่อไป
ประกาศเมื่อ 22 เมษายน 2022 ตามเวลาประเทศไทย

READ MORE

ARK Survival Evolved Wiki

Knockedout
Torpidity

Torpidity (ค่าสลบ) เป็นการวัดความอ่อนล้าของ มนุษย์ หรือ สิ่งมีชีวิต. ถ้าค่าสลบของมนุษย์ถึง 50, พวกเขาจะหมดสติ. คุณไม่สามารถทำอะไรได้ในขณะที่หมดสติ, และผู้เล่นอื่นสามารถเคลื่อนย้ายคุณไปรอบๆ ได้อย่างง่ายดาย, บังคับให้คุณกิน Narcotic ยาสลบ ได้อีกด้วย, เอาของของคุณไปได้, หรือฆ่าคุณได้เช่นกัน. สิ่งมีชีวิตจะหมดสติเมื่อค่าสลบของพวกมันถึงค่าสูงสุด. เมื่อค่าสลบของผู้เล่นหรือสิ่งมีชีวิตที่หมดสติถึง 0, พวกเขาจะตื่นขึ้นมา.

การเพิ่มค่าสลบของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต[]

Torpidity ค่าสลบสามารถเพิ่มขึ้นได้โดย:

การกิน[]

  • Narcoberry Narcoberries (7.5 แต้มใน 3 วินาที)
  • Narcotic Narcotic (40 แต้มใน 8 วินาที)
  • Bio Toxin Bio Toxin (80 แต้มใน 16 วินาที)
  • Ascerbic Mushroom Ascerbic Mushroom (25 แต้มใน 2 วินาที)

อาวุธ[]

  • Human Fists
  • Pick
  • Spear
  • Wooden Club Wooden Club
  • Electric Prod Electric Prod
  • Stone Stone โดยยิงจาก Slingshot Slingshot
  • Tranquilizer Arrow Tranquilizer Arrow
  • Tranquilizer Dart Tranquilizer Dart
  • Shocking Tranquilizer Dart Shocking Tranquilizer Dart
  • Tranq Spear Bolt Tranq Spear Bolt
  • Boomerang (Scorched Earth) Boomerang (Scorched Earth)
  • Poison Grenade Poison Grenade (ส่งผลต่อมนุษย์เท่านั้น)
  • Toxicant Arrow (Mobile) Toxicant Arrow (ARK: Survival Evolved Mobile)

กับดัก[]

  • Tripwire Narcotic Trap Tripwire Narcotic Trap

เอฟเฟกต์สถานะ[]

ถูกโจมตีโดยสิ่งมีชีวิต[]

  • Araneo Araneo
  • Arthropluera Arthropluera
  • Basilisk Basilisk
  • Beelzebufo Beelzebufo
  • Cnidaria Cnidaria
  • Electrophorus Electrophorus
  • Equus Equus
  • Eurypterid Eurypterid
  • Gacha Gacha
  • Pachy Pachy
  • Pulmonoscorpius Pulmonoscorpius
  • Reaper Queen Reaper Queen
  • Therizinosaur Therizinosaur
  • Titanoboa Titanoboa
  • Lightning Wyvern Lightning Wyvern
  • Thorny Dragon Thorny Dragon
  • Troodon Troodon
  • Tusoteuthis Tusoteuthis
  • Broodmother Lysrix Broodmother Lysrix
  • Manticore Manticore

ค่าสลบจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เมื่อหิวโหยหรือขาดน้ำ, และเมื่อยังโจมตีระยะประชิดโดยไม่มี Stamina พลังกาย.

ค่าสลบจะลดลงตามกาลเวลา, และสามารถกิน Stimberry Stimberry หรือ Stimulant Stimulant เพื่อลดค่าสลบได้ไวขึ้น.

การโจมตีที่ช่วยเพิ่มค่าสลบไปยังเป้าหมาย แบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก. การโจมตีระยะสั้น (อย่างเช่นการใช้ Slingshot Slingshot, Electric Prod Electric Prod และ Pachy Pachy) จะเพิ่มค่าสลบทันที, การโจมตีระยะยาว (อย่างเช่นจาก Pulmonoscorpius Pulmonoscorpius, Titanoboa Titanoboa และ Beelzebufo Beelzebufo) จะเป็นการเพิ่มค่าสลบเป็นระยะเวลาหนึ่ง. การโจมตีบางอยู่มีทั้งสองประเภทอยู่ด้วยกัน, (อย่างเช่นการใช้ Tranquilizer Arrow Tranquilizer Arrow และ Tranquilizer Dart Tranquilizer Dart.

ปริมาณของค่าสลบที่เกิดขึ้นจากการโจมตี จะทำให้เสียพลังชีวิตด้วยเช่นกัน (ต.ย. เฮดช็อคด้วย Tranquilizer Arrow ลูกธนูยาสลบ จะเป็นการเสียพลังชีวิตและเพิ่มค่าสลบขึ้น, ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย). เนื่องจาก การเพิ่มขึ้นของค่าสลบส่วนใหญ่มาในรูปแบบการโจมตีและการกัดโดยศัตรู, ขอแนะนำว่าให้สวมใส่ ชุดเกราะ เพื่อช่วยเป็นเกราะป้องกัน Torpidity ค่าสลบ. อย่างเช่น, Flak Chestpiece Flak Armor ช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณต่อสู้กับ Titanoboa Titanoboa ได้นานกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ Hide Shirt Hide Armor, เนื่องจากมีความทนทานต่อความเสียหายมากกว่า, จะมีช่วยยื้อค่าสลบได้อีกด้วย, ทำให้คุณโจมตีได้มากกว่าก่อนสลบไป. เกราะของสิ่งมีชีวิตใน Raptor Saddle Saddle ก็ทำหน้าที่แบบเดียวกัน.

การกินหรือบังคับให้กิน Narcotic Narcotic พร้อมกันหลายๆอันในครั้งเดียวไม่ได้ช่วยให้ Torpidity ค่าสลบ เพิ่มเร็วขึ้น, แต่จะเพิ่มระยะเวลาการออกฤทธิ์ของ Narcotic Narcotic แทน (ต.ย. การใช้ Narcotic Narcotic จะทำให้ Torpidity ค่าสลบ เพิ่มขึ้นเป็นเวลา 8 วินาที, การใช้สองอันพร้อมกันทำให้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 16 วินาที และการใช้เพิ่มในแต่ละอันจะเป็นการ +8 วินาทีต่อจากการออกฤทธิ์ชิ้นก่อน). วิธีที่นิยมในการเทมสิ่งมีชีวิตที่มีการสูญเสีย Torpidity ค่าสลบ อย่างรวดเร็ว, อย่างเช่น Gallimimus Gallimimus และ Giganotosaurus Giganotosaurus, จะใช้วิธีในการบังคับให้ไดโนกิน Narcotic Narcotic ในครั้งเดียวหลายๆ อัน, เนื่องจาก ไฟล์:Torpidiy.png ค่าสลบ ของสิ่งมีชีวิตจะไม่ลดเมื่อเอฟเฟกต์ Torpidity ค่าสลบกำลังเพิ่มขึ้น. การให้ Narcotic Narcotic กับสิ่งมีชีวิตเป็นจำนวนมากในครั้งเดียวจำทำให้ Torpidity ค่าสลบ ของสิ่งมีชีวิตนั้นเพิ่มเป็นระยะเวลานานขึ้ย, และถ้าใช้เพียงพอ, เอฟเฟกต์สามารถคงอยู่ตลอดระยะเวลาของกระบวนการเทม, ทำให้Torpidity ค่าสลบไม่ลดลงเลย. อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ หากค่าสถานะใดมีค่าสูงสุด, รวมทั้งTorpidity ค่าสลบ, ทำให้เอฟเฟกต์สถานะใดๆ ที่ส่งผล ณ เวลานั้นจะหายไปทันที. ตัวอย่างเช่น, หากสิ่งมีชีวิตนั้นๆ มี Torpidity ค่าสลบสูงสุดแล้ว, การบังคับให้มันกินหลังจากนั้นจะไม่ส่งผลต่อระยะเวลาของเอฟเฟกต์การเพิ่มค่าสลบเลย ทำให้คุณเสีย Narcotic Narcotic โดยเปล่าประโยชน์, จำเป็นต้องรอให้Torpidity ค่าสลบลดลงมาระดับนึงก่อนเติมเพิ่ม.

อาวุธระยะประชิดหลายอย่างช่วยเพิ่มTorpidity ค่าสลบด้วย, แต่ด้วยการออกฤทธิ์ของTorpidity ค่าสลบต่ำจึงมักจะไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่ทำให้ไดโนนั้นๆตาย.

ค่าสถานะความแข็งแกร่ง[]

Torpidity ค่าสลบ ไม่สามารถถูกเพิ่มได้โดยตรงในทันที, ซึ่งจะมี Fortitude ค่าความแข็งแกร่ง เป็นตัวช่วยไว้. ยิ่งมีค่าความแข็งแกร่งสูง, จะทำให้คุณทนทานต่อการเพิ่มค่าสลบได้นานมากขึ้น. โดย, แต่ละแต้มของค่าความแข็งแกร่งจะเป็นตัวช่วยเพิ่มการป้องกันการสลบ 1:1 (ต.ย. โดยปกติมนุษย์จะสลบเมื่อค่าสลบถึง 50, แต่ถ้าคุณมีค่าความแข็งแกร่ง 1. จะทำให้คุณสลบเมื่อค่าสลบถึง 51).

การลดลงของค่าสลบ[]

ทุกสิ่งมีชีวิต และ ผู้เล่น จะมีอัตราการลดลงของค่าสลบในความไวที่แตกต่างกันออกไป. บางสิ่งมีชีวิต, อย่าง Giganotosaurus Giganotosaurus นั้นมีอัตราการสูญเสียค่าสลบสู.มาก, ในขณะที่ตัวอื่นๆ รักการนอนมากกว่า. เข้าเรื่องเถอะ, สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือการลดลงของค่าสลบจะถูกหยุดไว้เสมอ ในขณะที่อยู่ภายใต้เอฟเฟกต์การเพิ่มค่าสลบ, ตราบใดก็ตามที่มีการเพิ่มค่าสลบ (ต.ย. ด้วย Narcotic Narcotic หรือถูกสิ่งมีชีวิตโจมตี), สิ่งมีชีวิตหรือผู้เล่นไม่สามารถฟื้นจากการหมดสติได้.

ตัวอย่างเช่น, ใช้งาน Crossbow Crossbow พร้อมกับ Tranquilizer Arrow Tranquilizer Arrow จะสร้างการเพิ่มค่าสลบทันที 200% ของพลังชีวิต, และความเสียหายการทำค่าสลบเท่ากับ 250% ของพลังชีวิตที่ทำได้ในระยะเวลา 4 วินาที. ในช่วง 4 วินาทีนั้น, การลดลงค่าสลบนั้นถูกหยุดไว้, ดังนั้นวิธีที่ประหยัดทรัพยากรและเวลามากที่สุดคือ การยิงหน้าไม้ทุกๆ 4 วินาที. อย่างไรก็ตาม, ที่กล่าวมาก่อนหน้าก็วัดได้ยากในการต่อสู้ในสถานการณ์จริง, ระยะเวลาผลกระทบค่าสลบของ Tranquilizer Arrow Tranquilizer Arrow และ Tranquilizer Dart Tranquilizer Dart จะสแต็คไว้, แบบเดียวกับ Narcotic, ดังดั้นการยิงต่อเนื่องกันอย่างรวดเร็วจึงเป็นวิธีที่ง่ายมากในการทำให้สิ่งมีชีวิตหมดสติ. คุณยังสามารถใช้เครื่องมือภายนอกอย่าง Dododex สามารถคำนวณจำนวนการยิง และ ทรัพยากรต่างๆ โดยคร่าวๆ, ทำให้คุณสามารถคำนวณจำนวนทรัพยากรที่ต้องใช้เบื้องต้น เป็นการหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลือเสบียง.

นอกจากลูกธนูและลูกดอก, เอฟเฟกต์ของค่าสลบจะไม่สแต็ค. อย่าง Scorpion Scorpion ใช้การโจมตีแบบดีบัฟ จะเพิ่มค่าสลบ 300% ของค่าความเสียหายต่อพลังชีวิตทำที่ในระยะเวลา 10 วินาที, การโจมตีซ้ำภายในเวลา 10 วินาทีนั้นไม่ส่งผลต่อสแต็ค, เท่ากับว่าถ้าคุณจะใช้มันเป็นศัตรูจู่โจม คุณจะต้องตีเป้าหมายทุกๆ 10 วินาทีในการทำสลบเพื่อให้ไม่เสียค่าพลังกายมากเกินความจำเป็น. ดังนั้น, หมายความว่าการโจมตีบ่อยครั้งไม่ได้ทำให้ค่าสลบเพิ่มเร็วขึ้น, ในขณะที่ความเสียหายจากการโจมตีนั้นยังคงเกิดขึ้นอยู่. Slingshot Slingshot หรือ Pachy Pachy ในทางกลับกัน จะเป็นการเพิ่มค่าสลบอย่างทันที, แต่จะไม่ส่งผลต่อดีบัฟใดๆ ทำให้การลดลงของค่าสลบจะเริ่มต้นทันทีหลังจากการโจมตีในแต่ละครั้ง. การทำเวลาให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อใช้วิธีการอื่นที่นอกเหนือจากลูกธนูและลูกดอก ในการทำให้สิ่งมีชีวิตสลบ. หากคุณรอนานเกินไปในระหว่างการโจมตี, จะทำให้ค่าสลบของสิ่งมีชีวิตลดลงไปก่อน, หรือถ้าหากคุณโจมตีเร็วเกินไป อาจจะทำให้เป้าหมายตายลงก่อนที่จะสลบ ฉะนั้นคุณควรบริหารทรัพยากรและเวลาให้ดี.

โน้ต[]

  • ค่าสลบ เป็นหนึ่งในสองสถานะที่ไม่สามารถอัปเกรดค่าสถานะเพิ่มได้ เมื่อไดโนเทมแล้ว (อีกอย่างหนึ่งที่อัปเกรดไม่ได้คือ Movement Speed Movement Speed (ประเภทบิน)). การเพิ่ม Fortitude ความแข็งแกร่ง จะเพิ่มความต้านทานของผู้เล่นต่อเอฟเฟกต์ค่าสลบที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่มค่าสถานะค่าสลบโดยตรง.
  • ถ้า สิ่งมีชีวิต ถูกปล่อยออกจาก Cryopod (Extinction) Cryopod โดยผู้เล่นที่ติดสถานะ Cryo Cooldown, พวกมันจะได้รับผลจากสถานะ Cryo Sickness และทำให้หมดสติด้วยค่าสลบที่เต็มทันที สิ่งมีชีวิตที่ได้รับผลกระทบจาก Cryo Sickness จะใช้เวลาตื่นนานกว่าปกติ. Stimberry Stimberries หรือ Stimulant Stimulant สามารถลดค่าสลบได้ตามปกติ, แต่ระยะเวลาของ Cryo Sickness ไม่ได้รับผลกระทบจากค่าสลบ, หมายความว่าสิ่งมีชีวิตสามารถตื่นขึ้นก่อนที่ Cryo Sickness จะหมดลง, และจะยังคงได้รับผลกระทบอื่นๆ ของสถานะต่างๆ (ลดความต้านทานความเสียหาย, ไม่สามารถเก็บกลับไปใน Cryopod ได้ เป็นต้น) จนกว่าสถานะจะหมดไปเองตามธรรมชาติ.
  • การสวมใส่ Gas Mask หน้ากากป้องกันแก๊สพิษ, สามารถป้องกันแก๊สพิษสลบจาก Tripwire Narcotic Trap และ Poison Grenade ได้.
  • ผู้เล่นที่สลบอยู่ จะไม่ตายจากการตกจากที่สูง.

ประวัติการเปลี่ยนแปลง[]

แพตช์ การเปลี่ยนแปลง
275.0 Torpidity จากเดิมคือชื่อ Torpor ในเกมก่อนเวอร์ชัน 275.0