ARK Survival Evolved Wiki

วิกินี้ไม่ใช่วิกิทางการอีกต่อไป
ประกาศเมื่อ 22 เมษายน 2022 ตามเวลาประเทศไทย

READ MORE

ARK Survival Evolved Wiki

Eating
Food

Food (อาหาร) เป็นหนึ่งปัจจัยหลักในการอยู่รอด. คุณจะรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา, แต่การกระทำเหล่านี้ การใช้Stamina ค่าพลังงาน หรือการฟื้นฟู Health ค่าพลังชีวิต จะทำให้ค่าอาหารของคุณลดลงมากกว่าเดิม. ยิ่งตัวละครของคุณมีการป้องกันความร้อนมากเท่าไร ความหิวจะลดลงช้าลงกว่าปกติ. ถ้าตัวละครของคุณ Cold หนาว และ/หรือ Injured บาดเจ็บ, จะหิวมากยิ่งขึ้น. เมื่อค่าอาหารของคุณลดลงถึง 0, คุณจะรู้สึกหิวมากที่สุด หรือ จะรู้จักกันในสถานะ Starving อดโซ, จะเข้าสู่การสูญเสีย Health พลังชีวิต ที่ประมาณ 1 หน่วยต่อ 5 วินาที, และยังเพิ่มค่าTorpidity สลบ. คุณสามารถฟื้นฟูค่าอาหารด้วยการกิน Berries เบอร์รี่, Cooked Meat เนื้อสุก, Crops ผัก,Jerky เนื้อแดดเดียว, Eggs ไข่, หรือ Custom Consumable อาหารปรุงเอง.

อาการท้องผูก[]

เพื่อน, คุณหิวไหม?
~ HLN-A

ในบางครั้ง ไอคอนFood อาหาร จะเปลี่ยนสีเป็นซีดหรือสีเทา. เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นนั่นหมายความว่าตัวละครของคุณอยู่ในสถานะท้องผูก จำเป็นต้อง Human Feces ขับถ่าย. ในขณะที่ท้องผูกคุณจะสูญเสียค่าอาหารในอัตราที่มากกว่าปกติ, และปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้สูญเสียค่าอาหาร (อย่างเช่น หิวเร็วขึ้น). การขับถ่าย (ค่าเริ่มต้น: + หรือ B + Left Stick) จะช่วยหยุดสถานะดังกล่าว และทำให้การบริโภคอาหารของคุณกลับมาปกติ. หากละเลยไป, จะทำให้อาการท้องผูกนั้นถึงขั้นวิกฤต ทำให้ตัวละครของคุณขับถ่ายโดยอัตโนมัติ. เมื่อคุณ Cold หนาว และ/หรือInjured บาดเจ็บ ตัวละครจะขับถ่าย 3-4 ครั้งภายในไม่กี่วินาที. อย่างเพียงแค่กดปุ่มขับถ่ายครั้งเดียวแล้วหยุด; ให้กดต่อไปเรื่อยๆ ถ้าจัดการอย่างถูกวิธี , จะมีการขับถ่ายที่เป็น "ปกติ". แถบแสดงFood อาหาร จะระบายได้เพียง 30% ของอาหารทั้งหมด และ เหลือจำนวนอาหารไว้จำนวน 70% ของทั้งหมด (2 หรือ 3 อุจจาระมนุษย์) แถบแสดงอาหารจะเป็น 0 และคุณจะเริ่มรู้สึกStarving หิว. นี่อาจเป็นวิธีที่เหลือเชื่อในการจัดการอาหารของคุณ หากคุณไม่รู้เคล็ดลับนี้หรือไม่สนใจ คุณจะเผาผลาญอาหายอย่างบ้าคลั่ง.

โน้ต: แม้ว่าสิ่งมีชีวิตที่เทมแล้วจะแสดงไอคอนสีซีดหรือสีเทา, พวกมันจะไม่ได้รับผลกระทบจากการดูดซึมอาหารแบบเดียวกับที่ตัวละครผู้เล่นทำ, หมายความว่าพวกเขาไม่ได้รับสถานะท้องผูกที่ซ่อนไว้ พวกมันก็พร้อมที่จะอุจจาระ

การอัปเกรดอาหาร[]

คุณสามารถใช้แต้มอัปเกรดจำนวนอาหารของผู้เล่นได้สูงสุดทีละ 10 หน่วย. สิ่งนี้ไม่มีผลกระทบต่อคุณค่าทางโภชนาการหรือคุณค่าทางอาหารที่คุณกิน, แต่ช่วยให้คุณย่อยอาหารได้มากขึ้นในคราวเดียว ซึ่งใช้เวลานานกว่าจะหมดลงถึง 0.

ประเภทของอาหาร[]

Name Food Health Stack size Spoils in Weight
Unit Stack Unit Stack
Amarberry Amarberry 1.5 0 100 10m 16h 40m 0.1 10.0
Azulberry Azulberry 1.5 0 100 10m 16h 40m 0.1 10.0
Tintoberry Tintoberry 1.5 0 100 10m 16h 40m 0.1 10.0
Mejoberry Mejoberry 1.5 0 100 10m 16h 40m 0.1 10.0
Narcoberry Narcoberry 4 0 100 10m 16h 40m 0.1 10.0
Stimberry Stimberry 1.5 0 100 10m 16h 40m 0.1 10.0
Citronal Citronal 20 0 100 5m 8h 20m 0.1 10.0
Longrass Longrass 20 0 100 5m 8h 20m 0.1 10.0
Rockarrot Rockarrot 20 0 100 5m 8h 20m 0.1 10.0
Savoroot Savoroot 20 0 100 5m 8h 20m 0.1 10.0
Amarberry Seed Amarberry Seed 1 0 100 0.01 1
Azulberry Seed Azulberry Seed 1 0 100 0.01 1
Tintoberry Seed Tintoberry Seed 1 0 100 0.01 1
Mejoberry Seed Mejoberry Seed 1 0 100 0.01 1
Narcoberry Seed Narcoberry Seed 1 0 100 0.01 1
Stimberry Seed Stimberry Seed 1 0 100 0.01 1
Citronal Seed Citronal Seed 0.8 0 100 0.04 4
Longrass Seed Longrass Seed 0.8 0 100 0.04 4
Rockarrot Seed Rockarrot Seed 0.8 0 100 0.04 4
Savoroot Seed Savoroot Seed 0.8 0 100 0.04 4
Raw Meat Raw Meat 10.0 -5.0 40 10m 6h 40m 0.1 2.0
Cooked Meat Cooked Meat 20.0 8.0 50 20m 16h 40m 0.1 5.0
Cooked Meat Jerky Cooked Meat Jerky 20 8 50 2d 60d 0.1 3.0
Raw Prime Meat Raw Prime Meat 20 -5.0 1 2m 20s 2m 20s 0.1 0.1
Cooked Prime Meat Cooked Prime Meat 35.0 25.0 30 46m 23h 0.1 3.0
Prime Meat Jerky Prime Meat Jerky 35 25 30 2d 60d 0.1 3.0
Raw Fish Meat Raw Fish Meat 5 -1.5 40 20m 13h 20m 0.1 2.0
Cooked Fish Meat Cooked Fish Meat 10.0 8.0 30 30m 15h 0.1 3.0
Raw Prime Fish Meat Raw Prime Fish Meat 10 -1.5 1 4m 40s 4m 40s 0.1 0.1
Raw Mutton Raw Mutton 20 -2 1 9m 20s 9m 20s 0.1 0.1
Cooked Prime Fish Meat Cooked Prime Fish Meat 18 15.7 30 1h 7m 30s 1d 9h 45m 0.1 3.0
Cooked Lamb Chop Cooked Lamb Chop 35 100 30 1h 7m 30s 1d 9h 45m 0.1 3.0
Spoiled Meat Spoiled Meat 2.5 -12.0 100 15m 1d 1h 0.1 10.0
Giant Bee Honey Giant Bee Honey 20 8 1 20m 20m 0.1 0.1
Rare Mushroom Rare Mushroom 25 0 100 3d 300d 0.2 20
Rare Flower Rare Flower 15 0 100 3d 300d 0.15 15
Plant Species X Seed Plant Species X Seed 1 0 100 0.01 1
Wyvern Milk (Scorched Earth) Wyvern Milk (Scorched Earth) 100 100 1 30m 30m 0.1 0.1
Cactus Sap (Scorched Earth) Cactus Sap (Scorched Earth) 1 0 100 10m 16h 40m 0.1 10
Plant Species Y Seed (Scorched Earth) Plant Species Y Seed (Scorched Earth) -1 0 100 0.01 1
Aggeravic Mushroom (Aberration) Aggeravic Mushroom (Aberration) 3 0.05% 100 10m 16h 40m 0.2 20
Auric Mushroom (Aberration) Auric Mushroom (Aberration) 1.5 0 100 10m 16h 40m 0.1 10
Aquatic Mushroom (Aberration) Aquatic Mushroom (Aberration) -10% 0 100 10m 16h 40m 0.1 10
Ascerbic Mushroom (Aberration) Ascerbic Mushroom (Aberration) 4 0 100 10m 16h 40m 0.1 10
Plant Species Z Seed (Aberration) Plant Species Z Seed (Aberration) -1 0 100 0.01 1
Nameless Venom (Aberration) Nameless Venom (Aberration) 100 -50 1 30m 30m 0.1 0.1
Reaper Pheromone Gland (Aberration) Reaper Pheromone Gland (Aberration) 15 0 100 0.01 1

โน้ต[]

  • เมื่อคุณกินอาหาร (รวมถึง Rare Mushroom), ความหิวของคุณจะไม่ถูกเติมในทันที. จะมีการแสดงเอฟเฟกต์ฟื้นฟูความหิวแทน, ปริมาณที่คุณจะได้รับขึ้นอยู่กับสิ่งและจำนวนที่คุณกิน.
  • การกินอาหารมากกว่าที่แถบอาหารที่คุณมีอยู่ จะไม่ส่งผล หรือ ส่งผ่านเช่นกัน มันจะเปลืองอาหาร.
  • อาหารบางชนิดจะทำให้คุณท้องผูกมากกว่าอาหารอื่นๆ, Rare Mushroom Rare Mushroom แย่ที่สุด (ต.ย. จะทำให้คุณขี้แตก!), เนื่องจากมีแมคคานิคการเติมอาหารและการโต้ตอบการอิ่มตัวของอาหารที่ซ่อนอยู่. Cooked Fish Meat Cooked Fish Meat และ Custom Consumable Custom Consumable อยู่ในกลุ่มความอิ่มตัวสูงสุด (ต.ย. คุณจะไม่ค่อยขี้)
  • ผุ้เล่นบางคนรไม่เคยใช้แต้มในการอัปเกรดค่าสถานะอาหารเลย. มีจะถือว่าค่าสถานะนี้มีความสำคัญระดับต่ำ, เนื่องจากใน ARK สามารถหาอาหารได้ง่ายและมีเยอะมาก.
  • คุณสามารถกิน Raw Meat เนื้อดิบ ได้นะ จะให้ (อาหาร= +10 & พลังชีวิต= -5) หรือ Spoiled Meat เนื้อเน่า (อาหาร= +3.5 & พลังชีวิต= -12) , แต่สิ่งเหล่านี้จะทำให้พลังชีวิตลดลงและให้อาหารเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย.
  • Enforcer Enforcer เป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวที่ใช้พลังงานแทนอาหาร.
  • เมื่อฟื้นฟูค่าพลังงาน หรือ การฮีล, จะช่วยลดการสูญเสียอาหารและน้ำได้อย่างมาก. สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่เย็นหรือร้อนจัด. สิ่งนี้มีประโยชน์เช่นกันหากคุณต้องการ AFK จากการนอนคว่ำอยู่เฉยๆ สามารถให้คุณรอดจากการอดอาหารและน้ำได้ในขณะที่คุณไม่อยู่.